Hỗ trợ (24/7) 0915746174

Không như rượu bia, trà là một thức uống thường gặp và gần như ai cũng có thể dùng được. Và trên thị trường có vô vàng các loại trà khác nhau nhưng đâu là những loại trà thông dụng nhất? Cùng Trà Hồng Đức điểm qua thông tin của một số trà thường thấy nhất trong cuộc sống của chúng ta nhé!

 

CÁC THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ TRÀ

Những thông tin cơ bản về trà có thể bạn đã biết, hoặc chưa!?

 

3-loai-tra-thuong-gap-nhat-01

 

1. Giới thiệu về trà

Trà (hay chè) là đồ uống phổ biến thứ hai trên thế giới (sau nước uống). Nó làm bằng cách ngâm lá, chồi, hay cành của cây chè (Camellia sinensis) vào nước sôi từ vài phút đến vài giờ. Lá chè có thể được oxy hóa (ủ để lên men), sấy rang, phơi, hay pha thêm các loài thảo mộc khác như hoa, gia vị, hay trái cây khác trước khi chế vào nước sôi.

Trong phạm vi thức uống chế từ Camellia sinensis thì có bốn loại trà thật: Trà đen, Trà Ô Long, Trà xanh và Trà trắng (tuy nhiên, do Trà trắng ở Việt Nam không được phổ biến bằng 3 loại kia nên sẽ không được đề cập ở bài viết này).

Nước trà là nguồn caffein, theophylline và chất chống oxy hóa (antioxidant) tự nhiên và gần như không có mỡ, carbohydrate, hay protein. Nước trà có mùi thơm, vị hơi đắng và chát.

 

2. Nguồn gốc của trà:

Xét về khía cạnh lịch sử hay sinh học, các chuyên gia cho rằng trà có nguồn gốc từ châu Á, chủ yếu là ở Tây Nam và Bắc Trung Quốc. Tuy nhiên, chưa có bất cứ thông tin chính xác về thời gian và địa điểm trà được tìm thấy lần đầu. Còn xét về khía cạnh thần thoại Trung Hoa thì lại có 2 câu chuyện kể về nguồn gốc của trà là:

- Người Hoa Bắc: Vua Thần Nông là vị Hoàng Đế huyền thoại rất giỏi về nông nghiệp và y dược. Ngài nếm nhiều loại cây cỏ để tìm dược tính trị bệnh cho dân. Năm 2737 TCN, một ngày dài khi lang thang trong rừng để tìm các loại hạt và thảo dược ăn được, Thần Nông mệt lử đã vô tình trúng độc 72 lần. Trước khi chất độc giết chết ông, một chiếc lá đã rơi vào miệng ông. Ông nhai nó và thật kỳ lạ lá cây ấy có thể giúp ông thanh lọc những chất độc đã thử trước đó. Chiếc lá ấy chính là lá trà. Lại có truyền thuyết nói rằng, một hôm Thần Nông đang đun nước dưới một gốc cây, thì có vài chiếc lá trà rơi vào ấm nước sôi của ông. Sau khi uống thử vài ngụm trà ấy, ông phát hiện nó có mùi vị thơm ngon, uống vào hết khát và mình có một năng lực kỳ diệu, và ngay lập tức ông đã xếp trà vào danh sách các loại thảo dược của mình.

- Người Hoa Nam: họ cho rằng chính Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma), Sơ tổ Thiền Trung Hoa, là người mang cây trà từ Ấn Độ vào Trung Hoa (519 sau Công Nguyên). Nhờ cây trà mà Ngài thức suốt 9 năm để ngồi nhìn vách đá quán tưởng công án. Cũng có huyền thoại nói rằng: trong lúc tọa thiền, Bồ Đề Đạt Ma đã ngủ quên nên sau khi thức dậy, ông tức giận tự cắt mí mắt của mình quăng xuống đất và nơi ấy mọc lên một thứ cây kỳ lạ, hái lá nấu nước uống khiến cho tâm hồn tỉnh táo, được gọi là trà. Từ đó trà trở nên thức uống thông dụng của thiền môn

 

HỒNG TRÀ (TRÀ ĐEN)

Hồng trà, đơn thuần chỉ là cách gọi của người Trung Quốc, vì màu sắc của trà có màu hồng ngọc hoặc nâu đỏ sau khi hãm và pha trà. Ngoài ra, hồng trà cũng được gọi là trà đen (black tea) xuất phát từ tên gọi của người phương Tây khi dựa vào màu sắc của lá trà sau khi được sấy khô

 

3-loai-tra-thuong-gap-nhat-05

 

1. Sơ nét về hồng trà:

Theo Wikipedia, Hồng trà hay còn gọi là trà đen, chè đen là một loại trà. Thông thường, nó có vị mạnh mẽ hơn so với các loại khác của trà như trà xanh. Nó cũng có nhiều caffeine hơn. Tên gọi hồng trà (trà đỏ) bắt nguồn từ màu sắc của nước trà, được dùng phổ biến tại các nước Đông Á và một số nơi khác trên thế giới (có một loại trà khác cũng gọi là trà đỏ có chứa lá Rooibos). Đây là một mô tả tốt hơn về màu sắc của thức uống này. Nó đã được giao dịch rất nhiều vì có thể được bảo quản lâu hơn, trong khi trà xanh mất đi sự tươi mát của nó sau 12 đến 18 tháng, trà đen có thể được lưu trữ trong nhiều năm mà không bị mất hương vị của nó và là loại trà ưa thích ở phương Tây vì bảo quản lâu và chứa nhiều caffeine hơn.

 

2. Lợi ích của hồng trà:

Hồng trà không chỉ thu hút người dùng bởi hương thơm dễ chịu, vị ngon mà nó còn có hàng loạt các lợi ích như:

- Có lợi cho tiêu hóa, gây cảm giác thèm ăn.

- Tăng cường hệ miễn dịch nhờ chất tannin có trong hồng trà.

- Ngăn ngừa bệnh ung thư và bệnh tim mạch do lượng chất Flavonoid (tác dụng kháng axit, tiêu diệt các gốc tự do) có nhiều trong hồng trà.

- Kích thích đại não, tăng sự tập trung/ trí nhớ, tạo sự hưng phấn và chống lại buồn ngủ do hàm lượng caffeine cao.

- Ức chế, tiêu viêm và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh do hợp chất tổng hợp polyphenol có trong hồng trà.

- Ngăn ngừa bệnh loãng xương ở nữ giới, giúp xương chắc khỏe.

- Làm chậm quá trình lão hóa, đẹp da do hồng trà có chứa nhiều chất chống oxy hóa.

- Tiêu lượng mỡ thừa giúp giảm cân nhờ trong lá chè có chất axit.

 

Xem thêm: Các sản phẩm Hồng Trà, Các sản phẩm Trà Đen

 

TRÀ XANH

Trà xanh là một thức uống vô cùng quen thuộc nhưng có thể mang lại vô vàng các lợi ích không ngờ!

 

3-loai-tra-thuong-gap-nhat-03

 

1. Sơ nét về hồng xanh:

Trà xanh (hay chè xanh) là loại đồ uống được làm từ lá của cây trà chưa trải qua công đoạn làm héo và oxy hóa giống với cách chế biến trà Ô Long và trà đen. Trà xanh có nguồn gốc ở Trung Quốc nhưng quy trình sản xuất lan rộng tới nhiều quốc gia ở châu Á. Trà xanh có nhiều loại, mà khác biệt đáng kể do sự đa dạng của cây trà được sử dụng, điều kiện trông trọt, phương pháp canh tác, quá trình trồng trọt và thời gian thu hái.

Trà xanh có chế biến bằng cả phương pháp thủ công và hiện đại. Phơi khô dưới ánh nắng, sao khô trên chảo, rổ, than hoa là những phương pháp thủ công phổ biến. Sấy khô trong lò, thùng quay hoặc hấp là những phương pháp phổ biến hiện đại.[3] Các loại trà xanh được chế biến, được gọi là aracha, được lưu trữ dưới độ lạnh có mức ẩm thấp trong 30–60 kg túi giấy ở mức nhiệt 0–5 °C (32–41 °F). (Theo Wikipedia)

 

2. Lợi ích của trà xanh:

Cũng giống Hồng Trà, Trà xanh mang lại rất nhiều những lợi ích vô cùng tốt. Hồng Đức xin tổng hợp một số thông tin gửi đến bạn:

- Nhờ các hợp chất hoạt tính sinh học, trà xanh giúp thúc đẩy giảm cân vô cùng tốt

- Làm giảm mức cholesterol xấu: theo một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng, trà xanh làm giảm hai loại cholesterol - cholesterol lipoprotein mật độ thấp cũng như cholesterol toàn phần.

- Bộ não có thể hoạt động tốt hơn: Theo một nghiên cứu từ Đại học Basel ở Thụy Sĩ, uống trà xanh tác động đến cả nhận thức và chức năng não. Những kết quả này kết nối việc uống trà xanh với việc cải thiện trí nhớ vì ảnh hưởng của caffeine và l-theanine, một loại a xít amin có trong lá trà giúp thúc đẩy sự thư giãn.

- Cải thiện hơi thở của bạn: Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Khoa học Y tế Ahvaz Jundishapur ở Iran, những người sử dụng trà xanh như một dạng nước súc miệng đã cải thiện tình trạng hôi miệng.

- Có thể ngăn ngừa ung thư: Trà xanh được làm từ một số polyphenol, bao gồm catechin epigallocatechin-3-gallate (EGCG) mạnh nhất. Và các polyphenol này có thể giúp ức chế sự tăng sinh tế bào khối u, bao gồm cả quá trình apoptosis, ức chế sự hình thành mạch cùng với sự xâm lấn của tế bào khối u.

- Giảm các tổn thương do bệnh vảy nến

- Tăng sức khỏe và kéo dài tuổi thọ: đã có hơn 100.000 người khỏe mạnh đã tham gia vào cuộc nghiên cứu và được phân thành hai nhóm - những người thường xuyên uống trà xanh và những người không uống trà. Trung bình, những người thường xuyên uống một tách trà sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn những người chọn cách khác.

 

Xem thêm: Các sản phẩm Trà Xanh

 

TRÀ Ô LONG (OOLONG)

Trà Ô long là loại trà mang trong mình rất nhiều những hương vị khác nhau thì nó thường được kết hợp với hoa quả trong quá trình sản xuất.

 

3-loai-tra-thuong-gap-nhat-04

 

1. Sơ nét về hồng Ô Long:

Cũng theo Wikipedia, Trà Ô Long là một trà truyền thống Trung Quốc, sản xuất thông qua một quá trình độc đáo như phơi lá chè cho héo dưới ánh mặt trời và quá trình oxy hóa mạnh mẽ trước khi sấy. Phần lớn trà Ô Long, nhất là với trà chất lượng tốt, liên quan đến giống cây trồng trà riêng biệt với các giống cụ thể. Mức độ lên men có thể nằm trong khoảng từ 8% đến 85%, tùy thuộc vào sự đa dạng và phong cách sản xuất. Loại trà này đặc biệt phổ biến với những người sành trà miền nam Trung Quốc và Hoa kiều ở Đông Nam Á, việc pha trà ở khu vực này xuất phát từ khu vực nam Trung Hoa cũng vậy.

Hương vị của trà Ô Long khác nhau rất nhiều giữa các chủng loại biến thể. Nó có thể là ngọt ngào với mùi vị trái cây với mùi hương mật ong, hoặc giống gỗ và dày với mùi hương rang, hoặc màu xanh lá cây và tươi mát với mùi hương được bó hoa, tất cả tùy thuộc vào rau quả và phong cách sản xuất

 

2. Lợi ích của trà Ô Long:

Hoàn toàn không lép vế so với 2 loại trà ở trên, Trà Ô Long cũng mang lại cho người dùng rất nhiều các lợi ích khác nhau như:

- Nhờ hợp chất Caffein kích thích bộ não nhạy bén hơn, tập trung hơn và thư giãn trí óc nên Trà Ô long giúp tinh thần tỉnh táo và tăng  sự tâp trung cao. Tuy nhiên, đừng vì sự hấp dẫn của ly trà mà uống nhiều nhé, khi hấp thu Caffein thừa thì dễ gây mất ngủ, bạn có thể tránh bằng cách uống ít hơn hay pha nhạt hơn nhé

- Trong trà Ô long chứa hợp chất polyphenolic giúp kiểm soát quá trình trao đổi chất, kích hoạt điều chế các enzim hoạt động làm đốt cháy chất béo, loại bỏ mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Nên đây là giải pháp hiệu quả vừa tốt cho sức khỏe mà giảm cân hoàn hảo, không gây mệt mỏi.

- Uống trà Ô long giúp ngăn ngừa ung thư nhờ các enzyme tốt tăng cường hoạt động phá vỡ các cấu trúc hình thành các khối u, giảm sự phát triển của nó, ngăn ngừa các gốc tự do, từ đó giữ lại các chất thiết yếu cần thiết cho cơ thể. Tác dụng của trà ô long giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại các bệnh tật.

- Trong trà có các chất chống oxy hóa, làm da căng mịn, giảm nếp nhăn, da bị mụn sẽ giảm dần vì trà giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Bạn cũng có thể sử dụng trà để uống hoặc bã trà để đắp lên mặt, lên những chỗ bị thâm nó sẽ giảm dần.

-Trà Ô long có tác dụng giúp giảm mật độ khoáng trong xương, sử dụng thường xuyên giúp giữ lại các khoáng chất tốt cho cơ thể, giúp xương chắc khỏe và cung cấp một số chất như canxi, magie bổ dưỡng cho xương.

- Uống trà thường xuyên mỗi ngày 1 – 2 ly trà giúp giảm nguy cơ bị bệnh huyết áp và máu trong mỡ, tăng cường và điều hòa nhịp tim từ đó giúp giảm nguy cơ mắc đột quỵ hay suy tim.

- Nhiều nghiên cứu chỉ ra trong trà Ô long chứa hợp chất kích thích nơ-ron thần kinh hoạt động tốt hơn, bảo vệ các chất xúc tác bên ngoài, làm trí nhớ ở người già được cải thiện và giảm mắc 2 căn bệnh trên.

- Uống trà Ô long có tác dụng bài tiết đường tiêu hóa, lợi tiểu, cải thiện insulin và giảm lượng đường ở trong máu.

- Trà Ô long giúp duy trì sức khỏe tốt, ngăn ngừa tổn thương tế bào, chống các vi khuẩn có hại cho sức khỏe từ đó nâng cao hệ miễn dịch cơ thể

 

Xem thêm: Các sản phẩm Trà Ô Long

 

(Nguồn: Tổng hợp từ Internet)

Copyright © 2020 TRÀ HỒNG ĐỨC. All rights reserved. Design by i-web.vn