Hỗ trợ (24/7) 0915746174

Phân biệt các loại trà là một cách thú vị để khám phá thế giới đa dạng trà, từ trà xanh đến hồng trà, trà Ô long và trà phổ nhĩ. Nhờ đó giúp chúng ta có thêm các trải nghiệm về thưởng thức mỗi vị trà, tìm được loại trà phù hợp với bản thân mình nhất. Để hiểu rõ hơn về cách phân biệt các loại trà phổ biến hiện nay, cùng Hồng Đức xem ngay bài viết dưới đây!

1. Trà xanh

Trà xanh là thức uống phổ biến thứ hai trên thế giới chỉ sau nước lọc. Trải qua lịch sử lâu dài, trà xanh không chỉ là một thức uống giải khát đơn thuần mà còn góp phần hình thành nên những giá trị văn hóa tại nhiều quốc gia. 

1.1 Cách nhận diện

Trà xanh là loại trà không trải qua quá trình oxy hóa như hồng trà và trà Ô Long. Trà xanh có nhiều hình dạng khác nhau: lá dài nhọn, lá dẹp, vo xoắn…; màu sắc thường là màu xanh xám, xanh đen, xanh nhạt hơi vàng nhưng khi pha nào nước lá trà cho màu xanh lục tươi sáng đẹp mắt, nước trà cũng có màu xanh hoặc xanh vàng, vị tươi hơi chát nhẹ.

1.2 Chế biến

Trà xanh được chế biến ngay sau khi hái lá chè, chỉ trải qua 4 giai đoạn: hái chè, làm héo, vò chè và sấy khô. Kỹ thuật chế biến quan trọng ở đây là sử dụng nhiệt để ngăn chặn quá trình oxy hóa trà.

Trà xanh có chế biến bằng cả phương pháp thủ công và hiện đại. Phơi khô dưới ánh nắng, sao khô trên chảo, rổ, than hoa là những phương pháp thủ công phổ biến. Sấy khô trong lò, thùng quay hoặc hấp là những phương pháp phổ biến hiện đại.

1.3 Công dụng

Quy trình sản xuất trà như trên giúp cho trà xanh giữ lại được lượng caffeine, polyphenol và các chất hữu cơ dễ bay hơi trong lá trà. Nói chung là trà xanh giữ lại được nhiều dược tố tốt, trong đó vitamin C chỉ có trong trà xanh, trà xanh cũng có chứa một chất kim rất hiếm là mangan (trà ô long cũng có một ít).

Uống trà xanh hằng ngày không chỉ giúp tỉnh táo sảng khoái mà còn giúp lọc thận lợi tiểu, kháng khuẩn, chống viêm, ổn định huyết áp và phòng chống ung thư.

2. Hồng trà

Hồng trà chiếm đến 90% sản lượng trà tiêu thụ trên thế giới. Tại các nước phương tây, hồng trà luôn có mặt ở mỗi gia đình, trong thực đơn của tất cả các nhà hàng, thương hiệu đồ uống.

2.1 Cách nhận diện

Hồng trà (Hay còn được gọi là trà đen) là lá trà được oxy hóa hoàn toàn nên trà thành phẩm có màu đen, thơm nồng, nước trà pha ra có màu đỏ nâu, vị mạnh hơn các loại trà khác. Trong khi trà xanh chỉ giữ được hương trong vòng 1 năm thì trà đen vẫn giữ được hương thơm của nó trong nhiều năm. Đó là nguyên nhân ngày xưa Trung Quốc buôn bán trà đen khắp nơi sang Mông Cổ, Âu Châu theo con đường Tơ Lụa.

2.2 Chế biến

Lá trà được trải qua lần lượt 5 bước của quy trình làm trà, trà được Oxy hóa hoàn toàn. Trà đen là loại trà duy nhất không áp dụng kỹ thuật diệt men. Quá trình oxy hóa trà xảy ra các phản ứng hóa học, polyphenol giảm 90% đồng thời sinh ra thành phần Theaflavin và Thearubigins. Nếu tỷ lệ Theaflavin và Thearubigins hòa hợp sẽ cho ra nước trà màu đỏ tươi sáng.

Các nước sản xuất trà đen nhiều nhất hiện nay là Ấn Độ, Trung Quốc, Sri Lanka xuất sang nhiều nước Châu Âu và Mỹ

2.3 Công dụng

Hồng trà được biết đến với tác dụng làm ấm, hỗ trợ tiêu hóa và đặc biệt là tăng cường chức năng tim mạch.

Hồng trà cũng biết đến với khả năng giải độc do có chứa nhiều alkali  có thể hấp thụ kim loại nặng cùng kiềm sinh vật, đồng thời cũng lắng đọng phân giải. Điều này là một tin vui với người dùng bởi nguồn nước và thực phẩm hiện nay đang ngày càng bị nhiễm bẩn.

3. Trà Ô long

Trà ô long là loại trà truyền thống của Trung Quốc được trải qua quá trình độc đáo tạo nên hương vị đặc trưng. Trà ô long được mọi người ưa chuộng không chỉ bởi vị ngon tinh tế, giàu mùi vị, hương thơm nhẹ nhàng, cuốn hút,… mà còn bởi tác dụng của trà rất tốt cho sức khỏe, nước xanh vàng, vị dịu nhẹ dễ uống.

3.1 Cách nhận diện

Trà Ô Long được gọi chung nhóm “thanh trà” là một nhóm lớn những loại trà được lên men khoảng từ 20% đến 80%. Mức độ oxy hóa này phản ánh qua màu lá trà cũng như màu nước trà pha từ xanh sang vàng, hổ phách, nâu đỏ

Loại trà này ngày nay rất được ưa chuộng bởi có sự đa dạng về hương vị. Trà trở nên ngọt ngào hơn hẳn so với trà xanh, vị chát rất mềm mại. Nó có thể có hương giống gỗ, hạt dẻ, hương hoa hoặc trái cây, hương mật ong…rất hấp dẫn.

3.2 Chế biến

Trà Ô Long trải qua quá trình chế biến phức tạo nhất trong các loại trà, với đầy đủ 5 giai đoạn. Trong giai đoạn làm dập và oxy hóa được lặp lại để tạo nên hương vị mong muốn. Một mẻ trà ô long thành công mất ít nhất 32 giờ chế biến liên lục.

Trong quá trình chế biến này, caffeine trong lá trà liên kết với tanin tạo thành nên Tanat cafein tan trong nước nóng tạo ra hương thơm và giúp cho trà ô long trở nên mềm mại, ít đắng chát (tanin có vị chát, caffeine vị đắng).

3.3 Công dụng

Trà Ô Long không chỉ đa dạng về mùi hương giúp nâng cao trải nghiệm thưởng thức trà mà hương thơm của trà còn giúp giải tỏa căng thẳng và có lợi cho hô hấp.

Trà Ô Long với những phản ứng từ quá trình oxy hóa còn tạo ra nhiều dược chất có lợi. Uống trà Ô Long hằng ngày được ghi nhận là có khả năng nâng cao sức đề kháng, phòng chống suy thận, giảm nguy cơ mắc bệnh răng miệng và hỗ trợ giảm cân, chống béo phì.

4. Trà Phổ Nhĩ

Trà phổ nhĩ được biết đến là loại trà ngon, giá trị và có nguồn gốc tử Phổ Nhĩ, một khu vực cận phía Nam Trung Quốc. Trà phổ nhĩ được chế biến từ lá của cây trà Shan tuyết cổ thụ được đóng thành những bánh trà và để trà lên men tự nhiên.

4.1 Cách nhận diện

Trà phổ nhĩ thường được ép thành các dạng khối, phổ biến là dạng bánh và dạng viên. Nước trà pha có màu đỏ hoặc nâu đen, mùi gỗ mục, mùi đất, vị mịn màng, trên bề mặt thường có lớp màng mỏng như giọt dầu. Khác với những loại trà khác phải uống nhanh, phổ nhĩ càng để lâu càng có hương vị thơm ngon.

4.2 Chế biến

Trà phổ nhĩ có 2 loại: Trà phổ nhĩ sống và phổ nhĩ chín đều có dược tính rất tốt cho sức khỏe.

 - Phổ nhĩ chín

Được làm theo phương pháp cổ truyền lâu đời trải qua các công đoạn: Hái trà – sao trà – phơi nắng – đóng thành bánh trà để lên men – lưu trữ. Phổ nhĩ chín do được làm khô bằng ánh nắng mặt trời tự nhiên nên các enzym trong trà không bị tiêu diệt hết mà sẽ tham gia hoàn toàn vào quá trình lên men lưu trữ kéo dài hơn 100 năm. Nhờ đó mà phổ nhĩ chín sẽ có hương vị độc đáo và biến đổi theo thời gian.

 - Phổ nhĩ sống

Khác với phổ nhĩ chín, phổ nhĩ sống không trải qua giai đoạn sao trà mà chỉ được đem đi phơi nắng và sử dụng phương pháp lên men cưỡng bức bằng các kỹ thuật khoa học hiện đại tại các nhà máy. Nhờ đó, thời gian lưu trữ và lên men trà rút ngắn còn vài tháng đồng thời hương vị trà ít mốc hơn với phù hợp với người mới thưởng trà.

4.3 Công dụng

Trà Phổ Nhĩ được làm từ lá trà bản to, lá dày chứa nhiều vi chất và hàm lượng tinh bột cao nên quá trình lên men diễn ra hoàn toàn, tạo nên nhiều dược chất có lợi. Bên cạnh đó, trà phổ nhĩ còn có tác dụng trong việc giảm mỡ máu, tốt cho gan và tim mạch, giúp bảo vệ xương chắc khỏe.

Trên đây, Hồng Đức đã chia sẻ với các bạn về cách phân biệt các loại trà phổ biến hiện nay cực kỳ đơn giản và hiệu quả. Nếu còn những thắc mắc hoặc cần tư vấn về thông tin chi tiết các loại trà, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua thông tin chi tiết dưới đây:

CÔNG TY TNHH CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU TRÀ, CÀ PHÊ HỒNG ĐỨC

Địa chỉ: Số 1569 Quốc Lộ  20, Xã Đại Lào, Thành Phố Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng.

Tiệm trà: Số 134 Phan Trung, Tân Tiến, Biên Hoà, Đồng Nai

Hotline:  0915.746.174 (Ms. Cẩm) - 0903.111.444 (Ms. Hường)

Email: cskh@trahongduc.com -  hongductea@gmail.com

Website: www.trahongduc.com

 

Copyright © 2020 TRÀ HỒNG ĐỨC. All rights reserved. Design by i-web.vn