Hỗ trợ (24/7) 0915746174

Ủ trà là một phương pháp truyền thống để tạo ra hương vị tinh tế và thư giãn từ trà. Khi ủ hương trà đúng cách, chúng ta có thể tận hưởng hương vị trọn vẹn và khám phá những tinh hoa của loại trà yêu thích. Trong bài viết này, Hồng Đức xin chia sẻ với bạn bí quyết ủ trà đúng cách để mang lại hương vị trà trọn vẹn nhất khi thưởng thức.

1. Lựa chọn loại trà phù hợp để ủ hương trà

Việc lựa chọn loại trà phù hợp để ủ hương rất quan trọng để tạo ra trải nghiệm tuyệt vời. Mỗi loại trà có đặc điểm riêng, từ hương vị, màu sắc cho đến hàm lượng chất chống oxy hóa. Dưới đây là một số loại trà phổ biến thích hợp cho ủ hương:

1.1 Trà Ô long

Từ lâu, trong giới trà đạo đã nổi tiếng một danh trà mang tên Ô Long. Sự đặc sắc mang nét riêng của loại trà này mang đến cho người thưởng trà ngay từ cái nhìn ban đầu là hình dạng, sau là đến hương vị thơm ngon khác biệt. Để có được một ly trà Ô Long thơm ngon đậm đà là cả một quá trình dày dặn sự công phu và tỉ mỉ. Đặc biệt  hơn là với loại trà này người dùng có thể linh hoạt trong cách pha để mang lại những ly trà ngon.

1.2 Trà xanh

Trà xanh từ lâu đã trở thành thức uống truyền thống và quen thuộc đối với mỗi người dân Việt. Không chỉ là thức quà được trân quý trong mỗi dịp lễ tết đặc biệt, những tách trà nóng đón tiếp khách tới nhà, trà xanh ngày nay với cách chế biến đa dạng hơn còn được thế hệ trẻ ưa chuộng với những ly trà sữa thơm ngon đậm vị.

1.3 Trà đen

Trà đen là loại trà được sử dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Với màu sắc đẹp mắt, hương vị đậm đà, loại trà này không chỉ để thưởng thức mà còn là nguyên liệu cho các món đồ uống khác như trà sữa, trà trái cây,… Tuy nhiên, yếu tố quyết định độ ngon của trà ngoài chất lượng trà thì cách ủ trà đen cũng rất quan trọng.

2. Cách ủ từng loại trà đúng chuẩn

Tùy mỗi loại trà có cách ủ khác nhau từ thời gian, khối lượng đến nhiệt độ nước, đem lại hương vị trọn vẹn. Dưới đây là một vài cách ủ từng loại trà đúng cách:

2.1 Ủ trà Ô long

Trà ô long cũng là một trong những loại trà dùng để pha chế trà sữa thơm ngon. Bởi có mùi thơm đặc biệt thoang thoảng thảo mộc, vị thanh nhẹ. 

Để ủ trà thơm, trước tiên tiến hành rửa trà để đánh thức hương thơm tự nhiên mùi thảo mộc của trà ô long. Với nhiệt độ nước sôi khoảng 75 đến 85 độ C sẽ không tạo ra vị chát trong nước cốt trà. 

2.2 Ủ trà xanh

Trà xanh khi ủ cho ra nước màu xanh nhạt hoặc hơi nghiêng vàng, tỏa mùi thơm tự nhiên, vị chát nhẹ. Đôi lúc trong pha chế trà sữa truyền thống người ta vẫn sử dụng trà xanh. 

Tráng sơ trà bằng nước sôi, sau đó đổ phần nước tráng đi để dậy mùi trà xanh lên. Tiếp tục đổ nước sôi vào và đậy kín nắp để ủ trà. Đối với trà xanh nên sử dụng ấm đất hoặc các bình sứ, đây là một trong những bí quyết ủ trà xanh giữ mùi thơm và màu sắc tự nhiên. 

2.3 Ủ trà đen

Trước khi ủ, cho trà vào ấm tiếp đến đổ nước sôi ngập mặt trà, lắc nhẹ rồi nhanh chóng đổ bỏ nước đầu. Thao tác tráng trà này nhằm đánh thức hương thơm của trà. 

 Sau đó tiến hành hãm trà với 1 lít nước sôi 90 độ C trong vòng 20 phút, với thời gian và nhiệt độ sôi này sẽ giúp trà không bị đắng, chất nước cốt trà được đậm vị. 

3. Những yếu tố cần lưu ý khi ủ trà

Trà vẫn là một trong những loại thức uống được ưa chuộng và phổ biến nhất trên thế giới, đặc biệt là trong các nền văn hóa Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Tuy nhiên, để có được một ly trà ngon, cần phải biết ủ trà đúng cách mà không phải ai cũng biết. Sau đây là những yếu tố quan trọng cần chú ý khi ủ trà:

3.1 Nguồn nước và nhiệt độ

Để ủ trà ngát hương và trọn vị, nên sử dụng nguồn nước sạch, tốt nhất bạn hãy dùng nước lọc, nước suối tinh khiết để pha. 

Bên cạnh đó, nên chú ý nhiệt độ nước pha trà. Hãy chú ý đến nhiệt độ phù hợp cho từng dòng trà, ví dụ như:

 - Trà xanh : 75 đến 85 độ C, nhiệt độ này sẽ giúp trà xanh vừa giữ được hương thơm vừa giữ được hậu ngọt nhẹ, trà không chát đắng gây khó chịu cho người uống, không lấn át vị trái cây kết hợp kèm theo.

 - Trà olong : 75 đến 85 độ C

 - Trà đen : 90 độ C trở lên 

3.2 Cách bảo quản trà

Hãy chú ý đến cách bảo quản, sau khi mở túi hãy đóng kín miệng túi thật kỹ, hoặc đựng lá trà trong lọ thủy tinh, lọ nhựa khô ráo, đã khử mùi, đậy kín nắp. Bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Không nên bảo quản trong tủ lạnh, không đặt trà cạnh cà phê, hoặc cạnh nguyên liệu nặng mùi, vì trà hút mùi rất tốt. Hãy quan tâm đến cách bảo quản, nếu không trà sẽ bị bay mùi, hoặc bị lẫn mùi của thực phẩm khác, khiến món nước của bạn không đậm đà, mất mùi trà hoặc bị biến đổi vị. 

3.3 Chọn mua ấm trà phù hợp

Với ấm pha trà, bạn nên sử dụng loại ấm đất, không chì, hoặc ấm bát tràng. Những loại ấm này sẽ giúp giữ nhiệt tốt nhất, giúp trà khi pha sẽ có được hương vị đậm vị hơn.

3.4 Thao tác và dụng cụ ủ trà

Bạn nên cho nước nóng vào dụng cụ ủ sau đó mới cho trà vào sau, thao tác này sẽ giúp giữ được hương trà lâu hơn bởi tinh dầu trong trà rất dễ bay hơi nếu như bạn đổ trực tiếp nước nóng lên trà. 

Lưu ý không nên khuấy trà khi ủ trà xanh/ olong sẽ làm cho cốt trà bị đục và gây đắng chát. Có thể đậy hờ nắp khi ủ trà, không đậy nắp kín gây hầm hơi hương trà sẽ không được tươi. Hãy sử dụng bình thủy tinh, inox, nếu dùng chất liệu nhựa phải chọn loại nhựa có khả năng chịu nhiệt cao để bảo vệ sức khỏe cho người dùng. 

Hy vọng từ những thông tin mà Hồng Đức chia sẻ ở trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức ủ trà đúng cách. Chúc bạn thành công với bí quyết ủ trà để có thể tận hưởng những hương vị trà trọn vẹn nhất.

 

Copyright © 2020 TRÀ HỒNG ĐỨC. All rights reserved. Design by i-web.vn