Hỗ trợ (24/7) 0915746174

Tại sao pha trà xanh lại bị đắng là thắc mắc của rất nhiều người. Trà xanh tuy rất thơm, ngon nhưng khi pha ra lại hay bị đắng và chát. Chúng ta lại không biết cách khắc phục chúng như thế nào. Trong bài viết này, hãy cùng Trà Hồng Đức tìm hiểu tại sao pha trà xanh lại bị đắng và cách khắc phục vấn đề này!

1. Nguyên nhân pha trà xanh lại bị đắng

Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới vị của trà xanh. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến trà xanh khi pha lại có vị đắng:

1.1 Nhiệt độ trà

Phần lớn mọi người khi pha trà sẽ đổ trực tiếp nước sôi vào trà xanh. Tuy nhiên nhiệt độ lý tưởng nhất để pha là 75-85 độ C. 

Tại sao nhiệt độ pha trà xanh lý tưởng nhất là trong khoảng 75-85 độ vì sao?

 - Trà xanh lúc này còn rất nhiều chất, 1 trong số đó là Diệp Lục Tố ảnh hưởng đến sắc trà, Tanin ảnh hưởng tới vị trà và hương thơm… Ngoài ra còn có rất nhiều chất khác như dầu thơm, Cafein…

 - Nhiệt độ dưới 75 độ không đủ để trà tiết hết chất.

 - Khi nhiệt độ quá cao, trên 85 độ, Diệp Lục Tố bị phá vỡ khiến cho xác trà không giữ được màu xanh.

 - Nhiệt độ cao cũng tạo môi trường tốt cho các phản ứng Hóa-Sinh xảy ra, đặc biệt là Tanin bị Oxy hóa, tạo nên vị đắng đậm của trà.

1.2 Thời gian hãm trà

Hầu như tất cả mọi người đều mắc một lỗi khi pha trà đó là “ngâm” trà quá lâu. Thông thường giống như nhiệt độ nước, mỗi loại trà sẽ có một độ hãm nhất định. Trà xanh nên được chiết xuất trong khoảng thời gian cụ thể. Nếu thời gian quá dài, các hợp chất trong trà, như tannin, có thể oxi hóa mạnh hơn, dẫn đến hương vị đắng. Thời gian chiết xuất thích hợp thường là từ 1-3 phút, tùy thuộc vào loại trà.

1.3 Lượng trà

Khi pha trà thì lượng trà cũng không kém phần quan trọng. Nếu cho quá nhiều thì sẽ bị chát đắng nhưng nếu quá ít thì sẽ không đủ vị để thưởng thức. Tùy từng loại trà mà sẽ có những định lượng khác nhau và có thể gia giảm lượng trà cho phù hợp với khẩu vị cá nhân. Thường, khoảng 1-2g trà xanh cho mỗi 180ml nước là lượng phù hợp.

1.4 Chất lượng trà xanh

Chất lượng của trà xanh cũng chịu trách nhiệm quan trọng. Trà xanh kém chất lượng thường có nhiều lá già hoặc bị nhiễm bẩn, vi khuẩn. Những lá trà này có thể mang theo mùi vị đắng hoặc khác thường. Để đảm bảo trà xanh ngon và không đắng, hãy chọn trà xanh chất lượng từ nguồn đáng tin cậy.

1.5 Không rửa trà trước khi pha

Sơ chế trà xanh trước khi pha là một bước quan trọng để loại bỏ bất kỳ bụi bẩn hoặc vi khuẩn trên lá trà. Nếu bạn không sơ chế trà xanh, những tạp chất này có thể gây đắng và làm hỏng hương vị của trà xanh.

2. Cách khắc phục pha trà xanh bị đắng

Rất nhiều người thích uống trà, nhưng không phải ai cũng thích vị đắng của nó. Vậy 

làm thế nào để giảm bớt đi vị đắng để ly trà có vị đúng ý, tham khảo vài mẹo nhỏ dưới đây cùng Trà Hồng Đức nhé.

 - Sử dụng nhiệt độ nước thích hợp: Nhiệt độ nước quá cao (từ 85-95°C) có thể làm trà xanh trở nên đắng. Hãy sử dụng nước có nhiệt độ khoảng 75-85°C để tránh đun sôi hoặc để nước nguội một chút trước khi dùng.

 - Thời gian chiết xuất: Để tránh trà xanh trở nên đắng, hãy chiết xuất trong khoảng thời gian ngắn hơn. Thời gian tùy thuộc vào loại trà, nhưng thường là từ 1-3 phút.

 - Sử dụng lượng trà phù hợp: Đảm bảo bạn sử dụng lượng trà thích hợp cho mỗi lượng nước. Thông thường, khoảng 1-2g trà xanh cho mỗi 180ml nước là lượng phù hợp.

 - Chọn trà tốt: Chất lượng trà xanh cũng quan trọng. Hãy chọn trà xanh chất lượng để tránh các tạp chất gây đắng.

 - Loại bỏ lá trà sau khi chiết xuất: Nếu bạn để lá trà trong ấm sau khi chiết xuất đã hoàn tất, nó có thể gây đắng. Hãy loại bỏ lá trà khỏi ấm sau khi đã đủ thời gian chiết xuất.

 - Điều chỉnh khẩu vị: Nếu trà xanh vẫn còn đắng, bạn có thể thêm nước ấm để làm mịn hương vị hoặc thêm mật ong, đường hoặc sữa để làm dịu đắng.

 - Kiểm tra nước sử dụng: Nếu nước có mùi hoặc vị kháng, nó có thể ảnh hưởng đến hương vị của trà xanh. Hãy sử dụng nước tinh khiết hoặc nước lọc để tránh vấn đề này.

Hy vọng bài viết trên Trà Hồng Đức chia sẻ sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc tại sao pha trà xanh lại bị đắng. Mong rằng bạn sẽ tìm được phương thức pha trà phù hợp và có khoảng thời gian tận hưởng trọn vẹn vị đậm đà đến từ trà xanh.

Copyright © 2020 TRÀ HỒNG ĐỨC. All rights reserved. Design by i-web.vn