Hỗ trợ (24/7) 0915746174

Trà không chỉ là một thức uống phổ biến mà còn là một thế giới đầy ẩn số và đa dạng. Hãy cùng Trà Hồng Đức khám phá những điều thú vị về trà có thể bạn chưa biết qua bài viết này nhé!

1. Trà là gì?

Trà là tên gọi chung để chỉ thức uống được làm bằng cách ngâm búp, lá, thân hoặc cành của cây trà (tên khoa học là Camellia Sinensis). Camellia sinensis là loài thực vật thân gỗ sống trên cao nguyên vùng nhiệt đới, tạo ra trà xanh, trà ô long và trà đen thông qua quá trình oxy hóa khác nhau.

Trong việc trồng trà trên đất trung du, cây trà thường được cắt tỉa đều để tối ưu hóa năng suất và thuận lợi cho việc thu hoạch. Cây trà cổ thụ trên núi cao được chăm sóc khác, thậm chí có việc chặt phần ngọn để tạo cơ đồ thuận lợi cho việc hái lá trà.

Khái niệm trà ngày càng mở rộng, không chỉ giới hạn trong tên gọi Camellia sinensis mà còn mở rộng đến thức uống từ hoa, lá, cây tự nhiên khác. Trà hoa đậu biếc, trà lá vằng, trà lá vối… trở thành biểu tượng cho đa dạng và sáng tạo trong nghệ thuật trà.

Thị trường trà ngày nay rất đa dạng và phong phú, điều này tạo điều kiện cho người tiêu dùng được tự do thưởng thức lựa chọn dòng trà phù hợp nhất với nhu cầu và sở thích cá nhân. Đặc biệt, trà xanh là dòng trà được tiêu thụ lớn nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

2. Trong trà có chất gì?

Theo các nghiên cứu, trong trà có 6 thành phần chính như sau

2.1 Polyphenols/Tanin

Polyphenols/tanin có vị chát, chiếm 30-40% lá trà tươi và là chất chống oxy hóa chính. Chúng tạo nên màu sắc và hương vị, đồng thời bảo vệ cây trà khỏi côn trùng và sâu bệnh. Cấu trúc đơn giản của polyphenols, hay catechins, như EGCG thường xuất hiện trong trà xanh, trà ô long và trắng. Sau quá trình oxy hóa, catechin chuyển thành các hợp chất phức tạp hơn như theabrownins, thearubigins, theaflavins trong trà đen, hồng trà, và trà phổ nhĩ.

2.2 Caffeine

Caffeine trong lá trà có vị đắng, là chất ổn định nhất trong lá trà vì ít bị ảnh hưởng sau quá trình chế biến. Caffeine có chức năng hoạt động kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp tăng sự tỉnh táo và ngăn chặn mệt mỏi. Tuy nhiên, đối với một số người, uống trà có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ.

2.3 Theanine

Theanine, một axit amin đặc trưng của trà, không chỉ đưa đến vị ngọt và hương thơm cho trà mà còn mang đến cảm giác thư giãn. Khi hòa quyện với caffeine trong lá trà, theanine giúp tạo ra trạng thái tỉnh táo mà không gây căng thẳng. Điều này tạo nên trải nghiệm uống trà độc đáo, không chỉ là sự tỉnh táo từ caffeine mà còn là sự thư giãn từ theanine, tạo nên khoảnh khắc thưởng thức trà tuyệt vời.

2.4 Carbohydrate

Carbohydrate trong trà không chỉ chứa năng lượng mà còn góp phần vào vị ngọt của trà. Khi polyphenols trải qua quá trình oxy hóa, chúng biến đổi thành carbohydrate, giúp làm tăng độ ngọt của trà. Do đó, các loại trà có độ oxy hóa cao thường mang đến hương vị ngọt ngào và độ ẩm riêng biệt, làm phong phú thêm trải nghiệm thưởng thức trà của người uống.

2.5 Axit hữu cơ

Axit hữu cơ, tuy chỉ có lượng nhỏ trong lá trà, nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hương vị thơm ngọt. Sự xuất hiện rõ ràng của axit hữu cơ thường được cảm nhận nhiều hơn ở những loại trà có độ oxy hóa cao. Điều này tạo ra sự độc đáo và phức tạp trong hương vị của trà, làm tăng sự đa dạng và sâu sắc trong trải nghiệm thưởng thức

2.6 Hương thơm

Hương thơm trong trà được thể hiện rõ nét hơn ở những dòng trà có độ oxy hóa cao, so với trà xanh. Những hợp chất mùi hương (aroma compounds) phát triển và làm phong phú hương vị, tạo ra những trải nghiệm thưởng thức trà độc đáo. Điều này là kết quả của quá trình oxy hóa, khi polyphenols chuyển hóa thành các hợp chất có cấu trúc phức tạp, đồng thời mang theo sự phát triển của các hương thơm tinh tế.

>>> Xem thêm: Mách bạn cách phân biệt các loại trà phổ biến hiện nay

3. Những điều thú vị về trà

Trà không chỉ là một thức uống phổ biến mà còn chứa đựng những điều thú vị và giá trị lịch sử, văn hóa. Dưới đây là một số điều thú vị về trà có thể bạn chưa biết:

3.1 Trà đã được biết đến từ hơn 5000 năm trước

Có thể bạn chưa biết, trà có nguồn gốc từ Trung Quốc và đã được sử dụng ở Châu A từ rất lâu về trước. Mặc dù đã trải qua hơn 400 năm nhưng mãi đến những năm 1600, thế giới và các nước Châu Âu mới bắt đầu biết đến trà. Tuy nhiên, vì sự nổi bật của hồng trà ( hay trà đen) tại Châu Âu mà nhiều người mới lầm tưởng rằng trà có nguồn gốc xuất phát từ nơi đây.

3.2 Trà là thức uống được tiêu thụ rộng rãi nhất

Dù thị trường tiêu thụ nước giải khát ngày càng đa dạng,nhưng trà vẫn chiếm lĩnh phần lớn thị trường tiêu thụ. Một con số ấn tượng là mỗi ngày ở Anh, có tận 165 triệu ly trà được thưởng thức. Trà không chỉ là một thức uống phổ biến mà còn là một phần quan trọng của văn hóa ẩm thực ở nhiều quốc gia Châu Á như Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Iran, Afghanistan. Được coi là thức uống quốc dân, trà thu hút mọi tầng lớp và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mọi người.

3.3 Có 1500 loại trà khác nhau

Trong khi chúng ta thường chỉ nghe nói về trà xanh và trà đen, thì thực tế trà có khoảng 1500 loại khác nhau, xuất phát từ nhiều loại thực vật khác nhau. Tuy nhiên, để phân loại chính xác các loại trà, chúng ta thường nhắc đến bốn loại chính: trà đen, trà xanh, trà ô long, và trà trắng. Trong số những loại trà này, trà xanh là loại phổ biến và được tiêu dùng nhiều nhất tại Việt Nam.

3.4 Trà từng được sử dụng là đơn vị tiền tệ

Ở Siberia, một vùng đất rộng lớn thuộc nước Nga, cho đến năm 1800, trà không chỉ là một thức uống mà còn là loại tiền tệ được sử dụng để giao dịch và mua bán hàng hoá tại nơi đây. Người dân ở đây thường sử dụng trà khối, tức là lá trà được ép chặt thành khối, để thực hiện các giao dịch. Giá trị của trà khối phụ thuộc vào chất lượng lá trà, độ xa xôi và khả năng tiếp cận trên thị trường. Trong Siberia, trà khối không chỉ được ưa chuộng vì giá trị giao dịch, mà còn vì hiệu quả trong việc trị ho và cảm lạnh.

3.5 Caffein trong trà chỉ bằng ½ cà phê

Mặc dù lượng caffein trong trà thấp hơn so với cà phê, nhưng không có nghĩa là chúng ta có thể thay thế cà phê bằng việc uống nhiều trà mà không cần hạn chế. Caffein trong trà, mặc dù ít, nhưng vẫn đủ để hoạt động như một chất kích thích. Do đó, việc kiểm soát lượng trà uống mỗi ngày là điều quan trọng, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi hoặc những người có các vấn đề về sức khỏe liên quan đến bệnh tim mạch.

3.6 Người uống trà thường được chia làm 4 nhóm

Hiện nay, trà là loại thức uống được ưa chuộng ở khắp mọi nơi. Theo như thống kê trên mạng thì trà sẽ được chia thành 4 nhóm chính dựa theo tiêu chí người uống trà, bao gồm:

- Nhóm thư giãn: Đây là nhóm người uống trà với mục đích chính để thư giãn, nghỉ ngơi và thả mình sau một ngày dài học tập và làm việc mệt mỏi.

- Nhóm thói quen: Nhóm này thường là nhóm người có thói quen uống trà mỗi ngày, và điều này được xem là việc làm thân thuộc của họ. Thậm chí, nhóm người này sẽ uống trà thay nước.

- Nhóm ý thức sức khỏe: Đây là nhóm những người có ý thức tốt về việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Họ uống trà vì thức uống này mang đến lợi ích tốt cho sức khỏe toàn diện như việc chống ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch, chắc khỏe xương…

- Nhóm cần tỉnh táo: Có thể thấy caffeine trong trà giúp người uống tỉnh táo và phấn chấn hơn, điều này hỗ trợ cho những người gặp tình trạng mệt mỏi khi làm việc và cần sự tỉnh táo trong công việc nhưng lại không muốn uống cà phê.

>>> Xem thêm: Khám phá trà xanh và những giá trị sức khỏe tuyệt vời

Hy vọng với những chia sẻ ở bài viết trên, Trà Hồng Đức đã mang đến cho bạn thêm nhiều kiến thức hữu ích về những điều thú vị về trà có thể bạn chưa biết. Có thể thấy trà không chỉ là thức uống quen thuộc, mà còn là một phần không thể thiếu của cuộc sống và văn hóa. Hãy để trà dẫn dắt bạn vào hành trình thưởng thức và hiểu biết sâu rộng về thế giới này. Uống trà không chỉ là việc nâng cao sức khỏe, mà còn là cuộc phiêu lưu đầy ấn tượng.

Copyright © 2020 TRÀ HỒNG ĐỨC. All rights reserved. Design by i-web.vn